ChatGPT viết tắt của "Chat Generative Pre-training Transformer" là một mô hình AI hội thoại được phát triển bởi OpenAI, đã được huấn luyện trên một tập dữ liệu lớn của văn bản từ internet để tạo sinh văn bản giống như người. Nó sử dụng kiến trúc bộ biến đổi transformer, là một loại mạng nơ-ron được thiết kế để xử lý dữ liệu tuần tự, như văn bản. Kiến ttrúc bộ biến đổi transformer được giới thiệu vào năm 2017 trong bài báo "Attention is All You Need" và từ đó trở thành rất phổ biến trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) do khả năng bắt nắm các phụ thuộc dài dòng và hoạt động tốt trên các tác vụ NLP khác nhau.

ChatGPT chính thức ra mắt vào 30/11/2022 và tạo ra chấn động trong cộng đồng công nghệ thế giới về khả năng của nó và đạt kỷ lục khi chỉ mất 5 ngày để thu hút 1 triệu người dùng. Sau 2 tháng đã đạt số lượng người sử dụng kỷ lục 100 triệu thành viên.

ChatGPT đã được huấn luyện trên một tập dữ liệu văn bản lớn để tạo ra văn bản tương tự trong kiểu và nội dung của văn bản có thể được viết bởi con người. Quá trình huấn luyện bao gồm sử dụng huấn luyện có giám sát, trong đó mô hình được cho xem cặp văn bản đầu vào và văn bản mong muốn đầu ra và nó phải tạo ra một đầu ra giống như đầu ra mong muốn càng gần càng tốt.

Từ khi ra mắt, ChatGPT đã được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm tạo sinh văn bản cho chatbot, trả lời câu hỏi, tạo nội dung như bài báo và hơn thế nữa. Nó đã được rộng rãi áp dụng do khả năng tạo sinh văn bản chất lượng cao nhanh chóng và khả năng điều chỉnh tinh nội dung cho các tác vụ hoặc lĩnh vực cụ thể, khiến nó trở thành một công cụ linh hoạt cho các ứng dụng NLP.

Một trong những lợi thế chính của ChatGPT xử lý ngôn ngữ tự nhiên và tạo ra các văn bản dựa trên mô hình được đào tạo dựa trên nguồn dữ liệu văn bản khổng lồ. Dưới đây là một số ứng dụng nổi bật của ChatGPT:

OpenAI examples
OpenAI examples

 

  1. Sáng tạo nội dung
    ChatGPT có khả năng tạo hiểu ngôn ngữ tự nhiên và tạo ra văn bản trong nhiều ngữ cảnh. Các nội dung văn bản do ChatGPT tạo ra tinh vi như thể do con người viết. Một số ứng dụng trong lĩnh vực sáng tạo nổi bật như sáng tác thơ, viết truyện và thậm chí sáng tác nhạc. Ngoài ra, việc sử dụng ChatGPT để tóm tắt văn bản, dịch ngôn ngữ, và trả lời câu hỏi như một "trợ lý AI" cũng rất hiệu quả.
  2. Tạo ảnh nghệ thuật với AI
    Từ khi ra mắt DALLE-2, Midjourney, Stable Diffusion, các công cụ tạo ảnh AI đã đi đầu trong việc tạo ra các hình ảnh nghệ thuật. ChatGPT có tiềm năng lớn trong việc tạo ra các mô tả nghệ thuật để ra lệnh cho công cụ tạo ảnh AI với khả năng tưởng tượng phong phú và mức độ chi tiết đáng kinh ngạc.
  3. Lập trình và sửa lỗi
    Bạn có thể yêu cầu ChatGPT lập trình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, dịch qua lại giữa các ngôn ngữ lập trình, giải thích thuật toán và giúp lập trình viên gỡ lỗi cho phần mềm của mình. Hãy thử nghiệm ChatGPT cho các dự án lập trình với Python, JavaScript, hay soạn thảo SQL và viết hàm Excel để bắt đầu, đảm bảo bạn sẽ ngạc nhiên với khả năng của ChatGPT.
  4. Quản lý và phân tích dữ liệu
    Dữ liệu phi cấu trúc gây ra nhiều khó khăn trong việc phân loại, quản lý và phân tích. ChatGPT có thể giải cứu chúng ta trong những tác vụ đau đầu này với việc chuyển đổi dữ liệu phi cấu trúc thành dữ liệu có cấu trúc một cách dễ dàng. Hãy khám phá khả năng xử lý dữ liệu của ChatGPT bắt đầu với table và JSON để tìm hiểu thêm.
  5. Giải thích và phụ đạo
    Thật thú vị khi ChatGPT có thể giải thích từ ngữ, các đoạn mã trong lập trình hay vật lý tốt như thế nào. Khi khả năng gia sư AI của ChatGPT được phát triển và trở nên hoàn thiện hơn trong thời gian tới, nó có thể thay đổi đáng kể cách người học tương tác với thế giới bên ngoài và hỗ trợ nhiều trong việc tự học. Đối với các học viên tham gia lớp Python ứng dụng, tôi luôn khuyến khích các bạn sử dụng ChatGPT để cải thiện khả năng lập trình, giải thích cách viết code và tự học data analysis phục vụ cho công việc của mình.

Bạn có thể tham khảo các câu lệnh/demo tuyệt vời được sử dụng với ChatGPT trên thế giới tại đây.

Tóm lại, ChatGPT có thể cung cấp nhiều lợi ích quan trọng cho cá nhân và tổ chức bằng cách cải thiện dịch vụ khách hàng, tăng năng suất, nâng cao tạo nội dung và cung cấp tiếp cận thông tin.

================

So sánh ChatGPT với Google Tìm kiếm

ChatGPT và Google Search đều là những công cụ mạnh mẽ trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), nhưng chúng được thiết kế cho các mục đích khác nhau và có những điểm mạnh khác nhau.

# Tiêu chí Google Tìm kiếm ChatGPT
1

Chức năng

Trả về các kết quả phù hợp nhất từ hàng tỷ trang web bằng cách sử dụng một thuật toán phức tạp để xếp hạng thông tin.

Tạo sinh văn bản một cách tinh vi như của con người viết nên, sử dụng trong nhiều ngữ cảnh dựa trên yêu cầu từ người dùng (lời thoại - prompt).

2 Mục đích sử dụng Sử dụng để tìm kiếm thông tin trên internet. Sử dụng cho các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên như dịch ngôn ngữ, tóm tắt văn bản, trả lời câu hỏi và cũng có thể tinh chỉnh cho các tác vụ cụ thể như sáng tạo nội dung, lập trình, vv.

Đứng ở góc độ một người dùng, tcó thể thấy ChatGPT không hoàn toàn thay thế Google Tìm kiếm nhưng nó giúp giải quyết nhiều vấn đề theo trực tiếp, nhanh chóng và có chất lượng cao một cách bất ngờ. Sự ra đời của ChatGPT mở ra cách thức làm việc hoàn toàn mới trong thời đại AI cho tất cả mọi người, thay vì mất thời gian tìm kiếm và tự tổng hợp thông tin để giải quyết vấn đề của mình, người dùng có thể hỏi ChatGPT để có ngay câu trả lời. 

Microsoft Corp (MSFT.O) đang đàm phán để đầu tư 10 tỷ đô la vào OpenAI, chủ sở hữu của ChatGPT như một phần tài trợ sẽ định giá công ty ở mức 29 tỷ đô la. Theo các nguồn tin, gã khổng lồ công nghệ này dự kiến tích hợp ChatGPT vào các công cụ hiện tại của bộ ứng dụng Microsoft 365 lẫn công cụ tìm kiếm Bing. Đây cũng chính là một tương lai không mất sáng lạn, đe doạ sự thống trị trong mảng tìm kiếm và quảng cáo của Google. Các lãnh đạo Google đã tìm kiếm sự giúp đỡ của hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin trong cuộc chiến A.I khốc liệt.

Sử dụng ChatGPT có tốn phí không?

ChatGPT phiên bản thử nghiệm

ChatGPT Jan 30 Version. Free Research Preview. Our goal is to make AI systems more natural and safe to interact with. Your feedback will help us improve.

Phiên bản hiện tại ChatGPT được phát hành vào ngày 30/1 vẫn trong giai đoạn thử nghiệm beta và hoàn toàn không tốn phí. Đổi lại dữ liệu do người dùng cung cấp và phản hồi của người dùng giúp OpenAI tinh chỉnh mô hình máy học của họ. Tuy nhiên, ở tài khoản OpenAI api thông báo chỉ cho free $18 cho đến 1/6/2023.

ChatGPT Plus

Ngày 1/2/2023, OpenAI thông báo chính thức ra mắt phiên bản ChatGPT Plus tại thị trường Mỹ trong tuần tới theo hình thức thuê bao tháng với mức phí $20/tháng. Những người đã đăng ký danh sách chờ sẽ được mời sử dụng dịch vụ này tại Mỹ. Theo đó, với phiên bản ChatGPT trả phí, người dùng nhận được những quyền lợi sau:

  • Đảm bảo được ưu tiên sử dụng ChatGPT kể cả trong thời gian cao điểm
  • Tốc độ phản hồi nhanh hơn
  • Được ưu tiên thử nghiệm tính năng và các cải tiến mới nhất.

Vì vậy, nếu bạn hứng thú với ChatGPT Plus và sẵn sàng trả 20USD mỗi tháng thì đừng ngại đăng ký thuê số điện thoại ở Mỹ, sử dụng VPN để trải nghiệm dịch vụ.