Toán tiểu học - Primary school mathematics

Post Reply
User avatar
support
Posts: 151
Joined: 05 Jan 2017, 09:34

Toán tiểu học - Primary school mathematics

Post by support » 11 Aug 2017, 08:58

[THẢO LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN TIỂU HỌC]
.
Mình thấy Toán tiểu học của Việt Nam không dạy các con về việc sử dụng phương pháp đại số (algebra), hay nói cách khác là phương pháp đặt ẩn (variable), để giải bài tập ở khối tiểu học. Thậm chí nhiều giáo viên và phụ huynh còn "kì thị", "lên án", "tẩy chay" phương pháp đặt ẩn này và coi nó như là 1 thứ "cần phải cách li ra khỏi môi trường toán tiểu học" (mình nói hơi quá cho vui chút các bác nhé).
.
Trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu về môn Toán tiếng Anh, mình thấy chương trình Toán của Mĩ đã lồng ghép và giới thiệu cho các em học sinh phương pháp đặt ẩn này từ đầu năm lớp 4. Họ giới thiệu cho các em học sinh lần lượt về khái niệm biểu thức toán học (expression), về ẩn số (variable), về phương trình (equation), về bất phương trinh (inequality), về phương pháp giải theo cách đặt ẩn số (problem-solving strategy), về bảng chức năng / bảng hàm số (function table) thể hiện mối liên hệ giữa 2 ẩn số thông qua phương trình,... Tất cả những điều này đều được đưa vào từ đầu năm lớp 4 ở mức cơ bản và được nâng cao dần ở các khối lớp lớn hơn trong chương trình Toán của Mĩ.
.
Vậy điều gì khiến cho phương pháp đặt ẩn này lại bị "đối xử không công bằng" trong chương trình Toán tiểu học của Việt Nam? Là vì các em học sinh tiểu học ở Việt Nam không đủ khả năng nhận thức được những ẩn số chữ cái trừu tượng như các em học sinh tiểu học ở Mĩ? Hay vì chương trình Toán tiểu học của Việt Nam chưa tìm được cách để giới thiệu và giúp các em học sinh tiếp cận với phương pháp này theo cách phù hợp và sinh động?
.
Nhận xét cá nhân của mình về việc này là chúng ta không nên tự giới hạn khả năng tiếp thu kiến thức của các con TRONG TRƯỜNG HỢP TƯ DUY, NHẬN THỨC CỦA CÁC CON CÓ THỂ DUNG NẠP ĐƯỢC. Mình nghĩ nên giới thiệu cả 2 phương pháp giải toán số học và đại số cho các con để các con có tư duy đa chiều, nhất là khi chúng ta không thể chối bỏ tính ưu việt của phương pháp giải toán đại số.
.
Nếu như từ trước đến giờ gia đình chúng ta đi du lịch Hà Nội - Sài Gòn toàn bằng tàu hỏa, hãy thử ít nhất 1 lần cho trẻ biết ngoài tàu hỏa thì gia đình mình còn có thể đi máy bay, nhanh và tiện lợi hơn nhiều, mặc dù có thể con còn ít tuổi và từ trước đến giờ con chưa được bay lên bầu trời lần nào.
.
Chúng ta đã hiểu ra rằng không nên đánh giá con cá qua khả năng leo cây của nó, nhưng quên mất rằng cũng KHÔNG NÊN ĐÁNH GIÁ TỐC ĐỘ BAY CỦA CON CHIM KHI NÓ BỊ NHỐT TRONG LỒNG.
.
P/s 1: Mình không phải là người yêu thích và cổ vũ cho phương pháp đại số. Mình cũng không nhận xét rằng chương trình Toán của Việt Nam hay của Mĩ bên nào sẽ tốt hơn. Mình chỉ mạn phép đưa ra vấn đề này để các anh chị em đồng nghiệp, các anh chị phụ huynh và các em học sinh cùng tham gia thảo luận và đưa ra cảm nhận của riêng mỗi người.
.
P/s 2: Trong ảnh là chương trình Toán đầu lớp 4 của Mĩ.
.
#ThayBinhMathlish

==============

Thày cứ dạy toán TA theo kiểu tư duy của Toán TA đi ah! thày dạy đặt ẩn tốt quá!😁 vì giải toán tiểu học theo kiểu vẽ sơ đồ đoạn thẳng đã có các thày cô toán TV giải quyết rồi ah! Học toán TA là học thêm đc cách giải mới càng phong phú mà thày! 😁 chị dạy đặt ẩn giải cho nhanh ( với nhg bài chỉ cần điền đáp số) nhg bạn ý vẫn lơ mơ lắm! Thày giảng là bạn ý lĩnh hội đc ngay đấy ah!😁

===============
Mình nghĩ thế này: Bộ GD và các nhà sp VN ko phải ko có lý khi hạn chế tối đa việc áp dụng đại số vào giải toán tiểu học.
Nôm na như việc đi lại vậy. Đồng ý là đi bằng xe máy, ô tô sẽ nhanh hơn và nhàn hơn đi bộ, tuy nhiên lạm dụng quá sớm thì sẽ dễ sinh tình trạng lười vận động và ỉ lại vào xe cộ đến mức ko thể đi bộ được nữa - Điều này đang phổ biến trong Xh Việt nam.
Tốt xấu thế nào mọi người đều biết.
##
Dạ em cảm ơn anh Trung đã chia sẻ quan điểm của mình ạ. Em cũng thấy đại đa số các anh chị ủng hộ việc không sử dụng phương pháp đại số là vì lo rằng các con sẽ lười suy nghĩ và không động não khi biết đến phương pháp đại số. Đây là sự lo lắng chung của hầu hết các giáo viên và phụ huynh ạ. Em xin phép được chia sẻ quan điểm cá nhân ạ. Em thấy trên thực tế thì: 1 - Khi sử dụng phương pháp đại số, các con cũng phải tư duy và động não để tìm cách đặt ẩn phù hợp, để từ những dữ kiện đề bài cho để thiết lập được phương trình phù hợp, để tìm cách giải phương trình tìm ra ẩn số, để từ giá trị ẩn số phù hợp để đưa ra câu trả lời đúng của bài toán. Đây là cả một quá trình đòi hỏi khả năng tư duy, chứ không phải là các con sẽ không tư duy khi sử dụng phương pháp đại số (phương pháp này không hề "siêu việt" đến mức như vậy). 2- Trên thực tế trong quá trình giảng dạy chương trình toán tiểu học, nhiều thầy cô đã sử dụng và hướng dẫn các con giải toán bằng phương pháp đại số, nhưng không trực tiếp đặt ẩn số, mà gián tiếp thông qua các kí hiệu hình vuông, hình tam giác, hình ngôi sao,.. hoặc "bê nguyên" cả cụm từ dài. Do đó em nghĩ phương pháp đại số bằng việc đặt ẩn có tính hệ thống, bài bản và thống nhất hơn (thay vì việc sử dụng nhiều hình vẽ khác nhau hoặc cụm từ dài để làm "ẩn gián tiếp" thì phương pháp đại số thường chỉ sử dụng các chữ cái). 3 - Không giống như việc quy định đủ 18 tuổi mới được đi xe máy, việc phát triển tư duy logic của các em học sinh là không có quy định giới hạn về độ tuổi. Em vẫn nhớ lời chia sẻ của thầy Thái - trưởng khoa Toán trường đại học SP HN :"Khi tôi học đến lớp 7 là tôi đã học hết chương trình lớp 12 và sau đó tôi nghiên cứu những điều khác hay hơn". Em hiểu rằng không phải ai cũng có thể tài năng xuất chúng được như thầy Thái nhưng có một điều chắc chắn rằng tuổi trẻ của tất cả các con đều có giới hạn về thời gian. Do đó em nghĩ là chúng ta nên tùy thuộc vào khả năng nhận thức và khả năng tiếp thu của các con để xây dựng cho các con những lộ trình riêng phù hợp với mỗi cá nhân. Có những điều chúng ta đặt ra quy định giới hạn để bảo vệ thế hệ trẻ, nhưng có những quy định giới hạn đã vô tình kìm hãm sự phát triển của các con. Nếu như thầy Thái đến cấp 2 mới được biết đến phương pháp đại số thì có lẽ đất nước ta đã đánh mất đi một nhân tài lớn như thầy ở hiện tại. Mà không, em nghĩ đúng ra phải là chúng ta đã, đang và sẽ đánh mất đi rất rất nhiều nhân tài như vậy.
###
Khi đưa ra các chương trình, chính sách ...thì cần nhìn trên mặt bằng chung của xã hội. Đồng ý là có nhiều trường hợp xuất sắc như thầy Đỗ Đức Thái, nhưng đó là những cá biệt nên ko thể áp dụng cho đại trà được.
Với các trường hợp xuất sắc thì tất nhiên cần có phương pháp và cách học khác. Còn với đại trà thì lại khác.
Việc dậy đại số ở cấp tiểu học, ko chỉ đòi hỏi trò giỏi, mà thầy-cô cũng cần phải là những người rất có kinh nghiệm nữa mới được - mà việc này mình nghĩ ở VN chưa đáp ứng được.
Attachments
FB_IMG_1502416623400.jpg
FB_IMG_1502416623400.jpg (58.41 KiB) Viewed 11 times
FB_IMG_1502416620507.jpg
FB_IMG_1502416620507.jpg (40.47 KiB) Viewed 11 times
FB_IMG_1502416617574.jpg
FB_IMG_1502416617574.jpg (55.39 KiB) Viewed 11 times


Post Reply